Để có chỗ đứng cạnh tranh với các thương hiệu của các nước trên thế giới, việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia là vô cùng cần thiết. Vậy tiêu chí để trở thành thương hiệu quốc gia là gì? Làm thế nào để nhận diện thương hiệu quốc gia?
Định nghĩa thương hiệu quốc gia?
“Thương hiệu quốc gia” – Thương hiệu quốc gia được hiểu là tên, biểu tượng, khẩu hiệu, biểu tượng, kiểu dáng hoặc sự kết hợp của những điều đã nói ở trên, được sử dụng để xác định một nhà sản xuất hoặc một nhóm hàng hóa hoặc dịch vụ của nhà sản xuất nhằm phân biệt chúng với các đối thủ cạnh tranh khác. Thương hiệu quốc gia là thương hiệu thường được gán cho sản phẩm, hàng hóa của một quốc gia nhất định (tùy theo tiêu chí nhất định, từng quốc gia, từng thời kỳ); thương hiệu có nhiều khái niệm khác nhau, nhưng ta có thể hiểu thương hiệu quốc gia là tên gọi, khẩu hiệu, biểu tượng, biểu tượng. , thiết kế hoặc kết hợp những điều trên để xác định hàng hóa và dịch vụ. Phân biệt hàng hóa, dịch vụ của đất nước với các nước; các thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Thai Brand, Vietnam Value là thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Để phát triển thương hiệu quốc gia, cần tập trung phát huy hai yếu tố chính là xây dựng thương hiệu quốc gia và quản lý thương hiệu quốc gia, đảm bảo thương hiệu quốc gia được sử dụng đúng mục đích và đạt được hiệu quả như mong muốn. Xây dựng hình ảnh quốc gia Việt Nam với hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, nâng cao lòng tự hào và sức hấp dẫn của đất nước, con người Việt Nam, góp phần phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước.
Các đặc điểm của thương hiệu quốc gia là gì?
Đặc điểm của thương hiệu quốc gia thường rất chung chung và trừu tượng, không bao giờ biệt lập và luôn gắn với thương hiệu riêng lẻ, thương hiệu nhóm hay thương hiệu gia đình.
Nhiều người vẫn cho rằng thương hiệu quốc gia là một loại chứng nhận. Thực tế thì thương hiệu quốc gia luôn được xác định như là một chỉ dẫn địa lí đa dạng dựa trên uy tín của nhiều chủng loại hàng hoá với những thương hiệu riêng khác nhau theo những định vị khác nhau.
Trở thành tiêu chuẩn cho thương hiệu quốc gia?
Mỗi quốc gia có lợi thế hàng đầu trong một lĩnh vực cụ thể và do đó có một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực đó. Đây là những thương hiệu gây được sự chú ý và lọt vào mắt xanh của giới mộ điệu. Khi nói đến Hoa Kỳ, có rất ít đối thủ trong lĩnh vực giải trí, công nghệ thông tin, công nghiệp sáng tạo và giáo dục. Bởi họ sở hữu những thương hiệu hàng đầu thế giới như Microsoft, IBM, Apple, Google …
Khi nhắc đến Thụy Sĩ – quốc gia đứng đầu thế giới về đồng hồ, bạn không thể không nhắc đến những thương hiệu như Rolex, Longines hay Omega. FutureBrand là công ty chuyên nghiên cứu một cách khách quan các thương hiệu của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp tại 118 quốc gia nhằm xác định các tiêu chí quan trọng để một thương hiệu trở thành thương hiệu quốc gia.
– Tiêu chuẩn được công nhận trên toàn quốc. Tiêu chuẩn này cho thấy những gì đất nước này phải cung cấp cho thế giới. Nhận thức về quốc gia không thôi là không đủ để xây dựng một thương hiệu quốc gia mạnh. Nhắc đến Đức, người ta nghĩ ngay đến những thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới như BMW, Mercedes-Benz, hay Việt Nam, một quốc gia nông nghiệp đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo.
– Thương hiệu quốc gia cũng có thể được xây dựng từ những lĩnh vực có thế mạnh không điển hình trong nước. Bởi vì không phải quốc gia nào cũng có thế mạnh rõ ràng trong một lĩnh vực cụ thể. Trong trường hợp này, thương hiệu quốc gia trước hết cần được xem là niềm tự hào của chính quốc gia đó. Các quốc gia ở bất kỳ quy mô nào đều có thương hiệu để tự hào giới thiệu với khách du lịch quốc tế. Nếu đến Lào, hầu như 100% người Lào chỉ uống bia Lào. Các thương hiệu quốc tế như Heineken và Tiger không thể chen chân vào bàn ăn của hàng triệu người dân xứ sở voi. Đối với người Lào, bia Lào chính hiệu là thương hiệu quốc gia.
Sau đó là thước đo mức độ ưa thích, xem xét khả năng mọi người xem đất nước như một điểm đến, một nơi để đầu tư hoặc mua hàng hóa; thước đo sự đàng hoàng, đo lường mức độ mà mọi người quan tâm đến việc theo dõi, ghé thăm hoặc phát triển mối quan hệ kinh doanh với đất nước, và cuối cùng là khách du lịch Mức độ giới thiệu, vận động hành lang, người thân, gia đình, bạn bè đến thăm đất nước.
– Thương hiệu quốc gia luôn là biểu tượng cho hình ảnh đặc trưng của một quốc gia là nước lớn, nước giàu hay nước nghèo, do đó có nhiều cơ hội để quốc gia tạo ra những biểu tượng như sáng tạo, sức sống, niềm tin, sự an toàn và những điều khác. . Hình ảnh của một quốc gia bị ảnh hưởng bởi nhận thức của chính người dân, về văn hóa, trình độ phát triển kinh tế, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
Vì vậy, một số hình ảnh đất nước được biết đến rộng rãi, và một số ít được biết đến hơn, tùy thuộc vào tình trạng của đất nước trong quá trình phát triển kinh tế, chẳng hạn như các nước đang phát triển. Các nước phát triển ở Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ Latinh đều là những hình ảnh đất nước ít được biết đến hơn và Các nước công nghiệp phát triển là những nước được nhắc đến nhiều nhất. Hình ảnh quốc gia của mỗi người về một quốc gia và một địa danh hầu hết được hình thành trên tất cả mọi người từ thời thơ ấu thông qua giáo dục, phương tiện truyền thông và tiêu thụ sản phẩm.