FMCG là một thuật ngữ kinh tế phổ biến, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của nó. Cùng xem FMCG là gì và cơ hội nghề nghiệp liên quan đến ngành này nhé!
FMCG là gì?
FMCG là viết tắt của Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh), bao gồm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống. Đây là một ngành đa dạng, từ thực phẩm và đồ uống đến mỹ phẩm, thậm chí cả xăng dầu, thuốc lá, điện thoại di động…
Các công ty nổi tiếng trong ngành FMCG toàn cầu bao gồm Unilever, Procter & Gamble (P&G), Colgate, Pepsi, Coca-Cola …
Danh sách nhu yếu phẩm của người tiêu dùng:
- Thực phẩm chế biến: pho mát, ngũ cốc, mì ống đóng hộp…
- Đồ uống: Nước ngọt đóng chai, nước tăng lực và nước trái cây
- Kẹo: bánh nướng, bánh quy, kẹo sô cô la…
- Thực phẩm tươi, đông lạnh và khô: quả mọng, trái cây, rau, nho khô và các loại hạt…
- Thuốc: Aspirin, thuốc giảm đau và các loại thuốc không kê đơn khác
- Chất tẩy rửa: Baking soda, bột giặt, nước rửa chén, nước lau kính, nước lau sàn…
- Mỹ phẩm và đồ vệ sinh cá nhân: sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm tóc, kem đánh răng, xà phòng…
- Văn phòng phẩm: bút bi, bút chì, bút dạ, bút mực …
Tại sao lại làm việc cho một công ty FMCG?
Thị trường hàng tiêu dùng rất rộng lớn, hàng ngày luôn có sẵn một số lượng lớn các mặt hàng có giá cả phải chăng để người dùng mua và tiêu dùng.
Vì là mặt hàng thiết yếu nên nhu cầu của người tiêu dùng luôn ở mức cao. Ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế hay đại dịch, các giao dịch mua bán hàng tiêu dùng không bao giờ lỗi thời hoặc thừa.
Ngoài ra, có rất nhiều công ty trong ngành hàng tiêu dùng nhanh như Procter & Gamble, Unilever, Nestle, Johnson & Johnson,… tại Việt Nam để bạn ứng tuyển. Môi trường làm việc chuyên nghiệp với nhiều nhân viên ưu tú là cơ hội tốt nhất để bạn học hỏi và phát triển bản thân với tốc độ nhanh nhất.
Với sự phát triển nhanh chóng, không ngừng sáng tạo ra những hình thức mới, bao bì mới, sản phẩm mới, hoạt động marketing độc đáo,… đặc biệt phù hợp với những người trẻ tràn đầy năng lượng và sáng tạo.
Đặc điểm chính của ngành FMCG là gì?
Theo quan điểm của người tiêu dùng
- Mua thường xuyên
- Chọn dễ dàng
- Giá thấp
- Tiêu thụ nhanh
Từ góc độ tiếp thị
- Mở rộng nhanh chóng
- Lợi nhuận thấp
- Mạng lưới phân phối rộng khắp
- Doanh thu cao
Tiêu chí để xếp hạng sản phẩm trong danh mục FMCG là gì?
- Thời gian tiêu thụ nhanh
- Khả năng khách hàng mua lại sản phẩm cao
- Sản phẩm có giá thành rẻ phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng
- Lợi nhuận trên mỗi sản phẩm thấp, nhưng sản phẩm thường được bán theo số lượng lớn nên phần trăm doanh thu cao, và lợi nhuận cộng dồn của các sản phẩm này có thể lớn.
- Lợi nhuận trên mỗi sản phẩm thấp nhưng có xu hướng bán theo lô lớn nên tỷ lệ doanh thu và lợi nhuận cộng dồn cao
- Các nhà sản xuất mua nguyên liệu thô từ các nhà cung cấp và sau đó sản xuất hàng loạt sản phẩm.
Cơ hội việc làm FMCG
Nếu bạn muốn làm việc trong ngành FMCG, thì bạn nên tham gia các lĩnh vực sau:
Xây dựng thương hiệu: Sử dụng sản phẩm của công ty để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng / người mua (xây dựng nhu cầu).
Phân phối: Tạo điều kiện cho các nhà phân phối bán buôn và bán lẻ mua sản phẩm của công ty để bán lại cho người tiêu dùng (Bán hàng).
Tiếp thị Thương mại: Tác động đến các nhà bán lẻ và người tiêu dùng mua (bán) hàng hóa tại điểm bán.
Công ty lớn nhất trong ngành FMCG tại Việt Nam
Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan
Masan thường xuyên được đánh giá là một trong những công ty FMCG hàng đầu tại Việt Nam.
Hiện tại, Công ty đang sản xuất và kinh doanh nhiều mặt hàng thực phẩm và đồ uống, như: gia vị (nước mắm, nước tương, tương ớt), thực phẩm chế biến sẵn (mì gói), đồ uống (cà phê, hòa tan, ngũ cốc, nước khoáng) .
Masan đã khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường với các thương hiệu nổi tiếng như Chinsu, Nam Ngư, Omachi, Kokomi…
Công ty TNHH Dầu thực vật Cailan
Cailan thông qua các thương hiệu dầu thực vật nổi tiếng như: Neptune Gold; SIMPLY, Meizan, Kiddy, Cái Lân.
Đặc biệt, thương hiệu Neptune Gold còn đạt được nhiều giải thưởng như “Hàng Việt Nam Chất lượng”, “Tin & Dùng”, “Top 20 Thương hiệu cạnh tranh – Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam”…
Công ty cổ phần Acecook Việt Nam
Acecook là nhà sản xuất thực phẩm tiện lợi hàng đầu tại Việt Nam, với 10 nhà máy và 4 chi nhánh kinh doanh; hơn 300 đại lý phân phối, bao phủ hơn 95% điểm bán lẻ của cả nước, chiếm gần 50% thị phần và xuất khẩu tới hơn 46 quốc gia toàn cầu.
Dựa trên nền tảng “Công nghệ Nhật Bản, vị Việt Nam”, Acecook Việt Nam đã tạo nên văn hóa ẩm thực tiện lợi, chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam và thế giới.
Công ty Cổ phần Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (VIFON)
Vifon là thương hiệu nổi tiếng trong ngành thực phẩm tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Hiện sản phẩm của Weifeng đã có mặt trên khắp cả nước tại 63 tỉnh thành, với hơn 500 đại lý. Vifon cũng được xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia trên thế giới, với doanh số xuất khẩu tăng trung bình 10% mỗi năm.
Đặc biệt, công ty liên tục lọt vào top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood Việt Nam
NutiFood là công ty hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam với sứ mệnh và mục tiêu rõ ràng ngay từ khi thành lập: “Luôn chú trọng cung cấp các sản phẩm có chất lượng, an toàn và dịch vụ tốt nhất với giá cả hợp lý nhằm gia tăng sự hài lòng của khách hàng”.