Bạn sẽ thường xuyên nghe thấy rằng marketing cho “thế hệ MySpace” rất khác biệt. Thế hệ Y ngày nay, bao gồm những người sinh ra giữa những năm 1980 và 1995, đại diện cho kỷ nguyên của thanh thiếu niên và những người trưởng thành trẻ – những người lớn lên cùng công nghệ và thường xuyên truy cập các trang mạng xã hội. Mặc dù còn trẻ, nhưng phân khúc dân số lớn này thay thế cho Echo Boomers hoặc Millenials, có một sức mạnh lớn với nguồn thu 200 tỷ đô-la mỗi năm.
Sự thật là Thế hệ Y đại diện cho một danh mục khác biệt của người tiêu dùng là rất rõ ràng. Các nhà phân tích ngành công nghiệp này đưa ra những báo cáo thường xuyên về cách tốt nhất để có thể giành được nhóm đối tượng mục tiêu này, và toàn bộ những công ty nghiên cứu đều bỏ công sức để giúp khách hàng của mình tiếp cận được với thị trường chuyển đổi này. Nhưng quan trọng là đặt mọi thứ vào bối cảnh trước khi tạo ra một chiến dịch đặc biệt hướng đến phục vụ một đối tượng mục tiêu duy nhất chỉ dựa vào tuổi tác.
Thuật ngữ phổ biến “thế hệ MySpace” là một ý tưởng bị hiểu nhầm nghiêm trọng. Đây thực sự là một cách sử dụng thuật ngữ sai lầm. Có hơn một nửa số người sử dụng của MySpace trên 35 tuổi; 2/3 hơn 25 tuổi. Cho rằng mạng xã hội chỉ xoay quanh những người dưới 25 hoặc 35 tuổi có thể là một sai lầm marketing nghiêm trọng. Nhưng Thế hệ Y sử dụng mạng xã hội rất khác so với những người sử dụng lớn tuổi hơn. Những người thuộc Thế hệ Y điển hình, đặc biệt là những người thuộc tầng lớp trung lưu hoặc cao hơn, có xu hướng dành rất nhiều thời gian lên mạng. Với họ, MySpace hoặc Facebook còn hơn cả một chỗ để chỉ thi thoảng mới ghé thăm. Ở nơi đó họ có thể sống cuộc sống ảo của mình.
Đó là một sự đối lập hoàn toàn với những người sử dụng cao tuổi hơn, những người có xu hướng tập trung vào các nhiệm vụ và công việc khi ghé thăm các trang mạng xã hội. Mặc dù họ cũng có thể thích thú với giao diện xã hội của nhiều trang mạng xã hội, nhưng thường thì mục tiêu chính của họ là để hoàn thành một nhiệm vụ như tìm một công việc, quảng bá một mục đích, tìm một lời giải đáp cho một câu hỏi, hoặc tiếp thị công việc kinh doanh của mình.
Theo đó, có một vài “sự thật” về marketing cho Thế hệ Y có thể giúp đảm bảo cho các chiến dịch của bạn thành công. Bởi vì nhóm đối tượng trẻ ngày nay sử dụng mạng xã hội theo những cách khác nhau, cách bạn tiếp thị đến họ trên mạng cũng cần phải khác biệt.
Thế hệ Y đại diện cho một lớp đối tượng rộng lớn, đa dạng
Với Thế hệ Y, bạn phải đối diện với một giới hạn tuổi rộng và một thế hệ của tính đa dạng. Mặc dù những xu hướng nhất định đã vượt quá toàn bộ thế hệ này, cũng có những phân khúc riêng biệt, dựa trên giới tính, vị trí địa lý, dân tộc, mối quan tâm hay sở thích cá nhân, và những phân đoạn lứa tuổi xa hơn. Có một sự khác biệt lớn giữa khẩu vị và sự ưu tiên của một cô gái 13 tuổi ở ngoại ô Kansas so với một dân híp-pi 27 tuổi. Mặc dù có rất nhiều điểm chung, nhưng marketing cho Thế hệ Y rõ ràng không nhắm tới đối tượng “một cho tất cả”. Ví dụ, nếu nhắm đến đối tượng khán giả dưới 18 tuổi, bạn cần xem xét, cân nhắc những điều luật chắc chắn được quy định và không phải là một vấn đề với Thế hệ Y nhiều tuổi hơn.
Thanh thiếu niên là những người định hướng công nghệ
Lớn lên trong thế giới dựa trên nền tảng web khiến Thế hệ Y trở nên phức tạp về mặt công nghệ kỹ thuật hơn so với những thế hệ trước. Đó là thế hệ sử dụng máy vi tính, máy quay phim kỹ thuật số, iPod, nhắn tin, điện thoại di động, tin nhắn trực tiếp, v.v… như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày – và thao tác nó dễ dàng. Không có gì đáng thắc mắc khi Thế hệ Y coi Apple là
thương hiệu đáng tin cậy và yêu thích nhất của họ. Công nghệ vốn là một phần nói lên tính cách và con người họ, họ “tiếp cận” mạng xã hội, và do đó bạn cũng nên làm như vậy nếu muốn marketing đến họ thành công.
Những thanh thiếu niên ham thích đa phương tiện
Hầu hết các thanh thiếu niên ngày nay không nhớ được từ khi nào Internet trở thành một phương tiện dựa trên văn bản. Họ lớn lên với mạng. Tính tương tác, những nội dung đa phương tiện như âm thanh và hình ảnh là điều họ luôn coi như trải nghiệm trên mạng của mình, họ là những người đã tạo ra và là khách hàng thường xuyên nhất của đa phương tiện trực tuyến. Để thu hút thị trường trẻ, bạn cần thu hút – và giúp họ giải trí – với tính tương tác.
Thế hệ Y có ý thức về xã hội
Thế hệ Y là người hâm mộ cuồng nhiệt của tiếp thị có mục đích. Gần 70% xem xét đến môi trường và tính xã hội của một công ty khi đưa ra quyết định mua hàng. Và gần 90% dường như chuyển sang một thương hiệu khác nếu thương hiệu mới liên quan đến một mục đích tốt. Một chiến dịch mạng xã hội kết hợp được với thông điệp marketing bên cạnh những trách nhiệm xã hội rõ ràng sẽ hấp dẫn một khán giả trẻ hơn.