64% các lãnh đạo kinh doanh trong một cuộc điều tra cho biết họ thường xuyên xem email qua điện thoại di động. Tuy nhiên, với sự phổ cập của iPhone và các thiết bị điện thoại thông minh như BlackBerry và Treo, việc sử dụng email trên điện thoại di động giờ đây không chỉ dành cho những lãnh đạo bận rộn nữa.
Chi phí rẻ và mong muốn bắt kịp xu thế thời đại đã và đang mở rộng đối tượng sử dụng điện thoại di động, từ sinh viên cho tới các bà nội trợ. Ngày nay, chân dung thông thường của một người dùng điện thoại thông minh là:
•Trong độ tuổi 18-44
•Tự làm việc hoặc làm thuê cho công ty/tổ chức khác
•Giàu có
•Trình độ học vấn cao
Mặc dù có thể bạn không mấy ngạc nhiên trước thông tin này, nhưng người sử dụng điện thoại thông minh trong tương lai có thể lại khác hoàn toàn. Trên thực tế, một nghiên cứu của Exact Target cho thấy tỷ lệ những người về hưu, nội trợ và sinh viên có ý định mua điện thoại thông minh cao hơn những người trong nhóm sử dụng điện thoại thông minh hiện nay.
Nếu bạn dùng điện thoại thông minh, có lẽ bạn cũng sử dụng nó như mọi người khác. Phần lớn nhóm này đều kiểm tra email qua điện thoại để duy trì liên lạc và cập nhật hộp thư. Họ thường đọc các email có nội dung quan trọng hơn là đọc kỹ các email thông báo chương trình khuyến mãi đặc biệt của nhà bán lẻ ưa thích. Theo JupiterResearch, 18% người sử dụng email dùng điện thoại di động để lọc email.
Thói quen này gọi là sàng lọc email, tức là phần lớn người sử dụng xóa bỏ các email không cần thiết và đánh dấu những email cần trả lời khi họ mở máy tính. Vì thế, bạn nên đặt mục tiêu vượt qua chiếc lưới di động này với hy vọng rằng email của mình sẽ nhận được những phản ứng về sau. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng vì đối tượng người sử dụng điện thoại di động ngày càng mở rộng, thói quen của họ cũng sẽ thay đổi theo.
Thật không may, không có tiêu chuẩn nào được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động email marketing trên điện thoại di động. Có một số luồng quan điểm khác nhau trong việc thiết kế email để có được chế độ hiển thị tốt nhất có thể trên các thiết bị này.
Chỉ sử dụng chữ viết
Một số chuyên gia cho rằng chỉ nên sử dụng những thông điệp bằng văn bản. Họ cũng lập luận rằng tính trung bình, các thông điệp dạng văn bản có tỷ lệ người nhấp chuột vào đường dẫn nhiều hơn các thông điệp HTML. Lợi ích của phương pháp này là bạn biết rõ rằng dù email được mở qua điện thoại thông minh hay máy tính, nó vẫn bảo đảm được sự nhất quán, và các đường dẫn vẫn hoạt động như mong muốn. Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình với phương pháp này vì gửi những thông điệp chỉ toàn chữ là một hạn chế đối với các chuyên gia thị trường. Với phương pháp này, bạn có thể đặt những kỳ vọng thấp hơn cho các con số thống kê (hãy nhớ: chỉ các email HTML mới có dữ liệu mở email), các cơ hội xây dựng thương hiệu và thiết kế.
Thử nghiệm là điều mà tôi thường xuyên đề cập tới trong cuốn sách này, và nó cũng là chủ đề xuyên suốt trong các chiến dịch email. Để hiểu đối tượng nhận email của mình là ai, bạn phải thử nghiệm để biết cách làm nào hiệu quả nhất.