Một phương pháp khác là gửi thông điệp theo giao thức tổng hợp MIME. Đây là sự kết hợp giữa văn bản và HTML, cho phép nhà cung cấp dịch vụ email lựa chọn phiên bản gửi tới hộp thư của người nhận. Vấn đề với phương pháp này là một số thiết bị di động dù không thể truyền tải email định dạng HTML vẫn có thể làm điều đó; kết quả là người sử dụng sẽ nhận được một phiên bản email bị biến dạng. Tuy nhiên, khả năng truyền tải email định dạng HTML của các thiết bị di động đang được cải thiện nhanh chóng. Sản phẩm iPhone của Apple đã thiết lập ra những tiêu chuẩn đã và đang được nhiều hãng khác áp dụng chặt chẽ. Các nhà sản xuất thiết bị điện thoại thông minh/email cho doanh nghiệp BlackBerry cũng đã công bố sản phẩm của họ có đủ khả năng truyền tải email định dạng HTML.

Với hai sự lựa chọn trên, bạn phải cân nhắc giữa một bên là lợi ích của việc gửi thông điệp kiểu văn bản truyền thống và biết chắc rằng người nhận sẽ đọc được hết nội dung email, và một bên là lợi ích của việc gửi email theo đúng thiết kế mong muốn của bạn dành cho máy tính với rủi ro rằng có thể hình ảnh hiển thị của nó trên điện thoại di động sẽ không đẹp. Tất nhiên là bạn cũng nên cân nhắc áp dụng một số mẹo hay trong quá trình thực hiện.

•Đơn giản – những người đọc email trên điện thoại di động nhiều lắm cũng chỉ dành cho bạn một nửa sự chú ý của họ. Hãy nhanh chóng “vào đề” và bảo đảm rằng thương hiệu của bạn dễ nhận dạng. Trước tiên hãy trình bày thông điệp và lời kêu gọi hành động, thiết kế phần Tiêu đề email thật ngắn gọn và rõ ràng. Đó có thể là cơ hội duy nhất bạn có để thu hút được người đăng ký sử dụng điện thoại di động.

•Lưu ý về kích cỡ màn hình – Hãy áp dụng quy tắc “trên trang nhất” mà bạn sử dụng cho hộp thư. Màn hình điện thoại di động thường có kích thước nhỏ, và vì bạn làm việc trong một không gian hẹp với một lượng thời gian ít ỏi để thu hút sự chú ý của người nhận như vậy, bạn nên tận dụng tối đa không gian đó.

•Hiểu rõ độc giả của mình – Bạn nên biết có bao nhiêu phần trăm số người nhận trong danh sách của bạn đọc email trên điện thoại di động. Thông tin này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định về cách tiếp cận của email với người sử dụng điện thoại di động. Bạn sẽ có thể phân nhóm họ và hành động phù hợp. Nếu bạn không có thông tin này, hãy nghĩ tới chuyện thực hiện một cuộc điều tra (ngắn). Nếu bạn chỉ vừa mới bắt tay vào xây dựng danh sách email, hoặc nếu bạn có một trung tâm lựa chọn, hãy hỏi người sử dụng khi họ đăng ký. Vì số lượng người đăng ký sẽ còn tiếp tục tăng, việc làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian xét về lâu dài. Hãy coi đó là một khoản đầu tư cho tương lai. Một cách nữa để xác định được những ai đọc email trên điện thoại di động là trong phần trung tâm lựa chọn, hãy hỏi họ xem họ thường đọc email ở đâu. Bạn có thể cung cấp những phương án lựa chọn này, và chúng có thể đem lại cho bạn một kho thông tin khổng lồ: người nhận đọc email ở nhà, ở nơi làm việc và trên điện thoại di động.

•Nhận thức rõ rằng để thiết kế email cho những người sử dụng điện thoại di động, bạn phải hy sinh một số thứ – Đây sẽ là một việc làm vô ích nếu bạn không chắc chắn mình hiểu rõ về độc giả. Nếu không, bạn sẽ rơi vào trường hợp gửi email được thiết kế riêng để đọc trên điện thoại di động cho những người dùng máy tính.

•Gửi kèm đường dẫn xem email trên trang web – Tương tự như với các phương pháp gửi email hiệu quả khác, hãy gửi kèm đường dẫn tới địa chỉ hiển thị email trên website cũng như trên một website được thiết kế riêng để đọc trên điện thoại di động. Bạn có thể dùng thông điệp như “Nhấp chuột vào đây nếu bạn đang đọc email trên điện thoại di động”. Nếu sau khi phân tích danh sách của mình, bạn nhận thấy rằng một số lượng lớn độc giả đọc email trên thiết bị không dây, chắc chắn đây sẽ là một phương án mà bạn cần cân nhắc.