Trong thời kỳ kinh tế toàn cầu hội nhập và cạnh tranh gay gắt, việc xây dựng và phát triển thương hiệu đã trở thành con đường sống còn của mọi doanh nghiệp. Vậy một thương hiệu quan trọng như vậy là gì? Trong bài viết này, chúng ta cùng nhau đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé!
Khái niệm thương hiệu là gì?
Thương hiệu là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh và tiếp thị cho đến nay. Có rất nhiều định nghĩa và tài liệu nghiên cứu về thuật ngữ này. Dưới đây, chúng ta sẽ xem xét một số định nghĩa về thương hiệu của một số tác giả trên khắp thế giới:
Theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), nhãn hiệu là những dấu hiệu hữu hình và vô hình được sử dụng đặc biệt để xác định sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ được sản xuất ra. Sản xuất và cung cấp bởi các công ty, doanh nghiệp
Theo quan điểm truyền thống về thương hiệu, do Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ (AMA) đại diện, thương hiệu là tên, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng hoặc bất kỳ đặc điểm nào khác được thiết kế để xác định người bán hoặc nhóm hàng hóa và dịch vụ của người bán và phân biệt chúng từ đối thủ cạnh tranh.
Từ một quan điểm toàn diện, một thương hiệu không chỉ là một cái tên, mà phức tạp hơn, bao gồm văn hóa, lý trí, cảm xúc, hình ảnh trực quan và hình ảnh độc quyền mà người tiêu dùng liên tưởng đến khi họ nghĩ về nó.
Từ định nghĩa trên về thương hiệu, chúng ta có thể kết luận rằng thương hiệu là một tập hợp các dấu hiệu cả hữu hình và vô hình để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp với hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp và hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp khác. Đến. Đồng thời, những logo này cũng được cấy vào tâm trí khách hàng và / hoặc công chúng, để mỗi khi khách hàng nhắc đến nó, họ có thể cảm nhận được sức mạnh, chất lượng và độ tin cậy của một thương hiệu. …
các thành phần của thương hiệu
Thương hiệu bao gồm các thành phần chức năng và cảm xúc:
Thành phần chức năng: Mục đích của thành phần này là cung cấp lợi ích chức năng của nhãn hiệu cho người tiêu dùng và chính sản phẩm. Nó bao gồm các thuộc tính chức năng như tính khả dụng của sản phẩm, tính năng bổ sung, chất lượng và độ tin cậy của người dùng.
Thành phần tình cảm: yếu tố giá trị biểu tượng tạo ra lợi ích tâm lý cho khách hàng. Tương ứng, thương hiệu là một “cơ thể sống”, do đó, thương hiệu có bản chất hài hòa của “linh hồn”, “tính cách” và bản sắc. Đặc biệt quan trọng nhất là tính cách thương hiệu bao gồm 5 tính cách cơ bản: chân thành, sôi nổi, năng lực, trưởng thành và mạnh mẽ.
[hfe_template id=’14927′]
Các yếu tố thương hiệu là gì?
Để xây dựng một thương hiệu thành công, cần xác định các yếu tố cơ bản của thương hiệu. Các yếu tố này bao gồm:
Tên thương hiệu
Tên thương hiệu là một yếu tố quan trọng của sản phẩm, nó sẽ tạo ra ấn tượng đầu tiên trong cảm nhận của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ. Tên thương hiệu là một yếu tố quan trọng thể hiện khả năng phân biệt của khách hàng khi họ nghe hoặc nhìn thấy thương hiệu, và là một yếu tố cần thiết để gợi nhớ sản phẩm trong bối cảnh tiêu dùng. Ví dụ: Coca-Cola, Microsoft, Apple… đều là những cái tên quen thuộc trên thị trường toàn cầu.
Tính cách Thương hiệu
Đây là yếu tố đặc biệt của thương hiệu thể hiện sự gắn bó với thương hiệu và mang ý nghĩa văn hóa, biểu tượng.
Hiệp hội thương hiệu
Bao gồm tất cả các thuộc tính tích cực mà khách hàng và / hoặc công chúng nghĩ đến khi họ nghe hoặc nhìn thấy tên thương hiệu.
Biểu tượng thương hiệu (Logo)
Yếu tố đồ họa của thương hiệu trong cảm nhận của khách hàng về thương hiệu. Mục đích của logo là củng cố ý nghĩa của thương hiệu theo một cách nào đó, để tạo ra sự kết nối thông qua ý nghĩa riêng của nó hoặc bằng cách hỗ trợ một kế hoạch tiếp thị. Biểu trưng trừu tượng, độc đáo và dễ nhớ, nhưng cũng có những thách thức tiềm ẩn khi khách hàng có thể không hiểu rõ ý nghĩa của biểu trưng và mối quan hệ giữa biểu tượng và thương hiệu.
Slogan
Khẩu hiệu là một đoạn văn bản ngắn được thiết kế để truyền tải thông điệp, mô tả hoặc thuyết phục khách hàng về thương hiệu theo một cách nào đó hoặc nâng cao nhận thức rõ ràng về thương hiệu và giúp củng cố, định nghĩa và xác định thương hiệu. Hương vị thương hiệu tạo nên sự khác biệt. Khẩu hiệu phải là cam kết của công ty về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chăm sóc khách hàng, đồng thời phản ánh nỗ lực cải tiến và phát triển của công ty.
Biểu tượng Thương hiệu
Biểu tượng thường được sử dụng trong các quảng cáo, khuyến mãi hoặc giới thiệu sản phẩm mới nhằm thu hút sự chú ý và tạo điểm nhấn cũng như tăng sự đồng cảm với khách hàng.
Âm thanh thương hiệu
Một đoạn nhạc hoặc bài hát ngắn với những từ dễ nhớ, dễ lặp lại về giá trị cốt lõi của thương hiệu hoặc sản phẩm. Tùy thuộc vào tính cách của thương hiệu, nhịp độ của nhạc phim thường nhanh hay chậm, vui tươi hoặc trang trọng. Nếu bạn nghe thường xuyên thì bản nhạc đã in sâu vào trí nhớ của khách hàng nên bạn cần lựa chọn kỹ càng.
Thiết kế bao bì
Bao bì phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhận dạng thương hiệu thông qua hình thức, màu sắc, thiết kế và cung cấp thông tin cần thiết và thuyết phục về lợi ích và công dụng của sản phẩm.
Thiết kế profile
Profile là ấn phẩm cực kỳ quan trọng mà bất kỳ thương hiệu nào đều cần. Thiết kế profile mang đến sự chuyên nghiệp, uy tín cho thương hiệu. Nếu bạn đang cần thiết kế hồ sơ năng lực thương hiệu mà không biết giá như thế nào thì tham khảo ngay giá thiết kế profile tại đây nhé.
[hfe_template id=’15005′]
Vai trò của thương hiệu là gì?
Nhận dạng và chức năng nhận dạng
Đây là chức năng nổi bật và quan trọng của thương hiệu và bao gồm nhiều hơn một bộ dấu hiệu nhận diện thương hiệu như tên, biểu tượng, khẩu hiệu,… là cơ sở để nhận diện thương hiệu và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Khi sản phẩm ngày càng đa dạng thì chức năng này càng trở nên quan trọng, nâng tầm mức độ phổ biến và phát triển thương hiệu.
Tính năng Thông tin
Đặc điểm này được thể hiện qua hình ảnh, ngôn ngữ hoặc các dấu hiệu khác cho phép người dùng cảm nhận một phần giá trị sử dụng và công dụng thực sự của hàng hóa đối với khách hàng hiện tại và tương lai. Các thông tin khác như xuất xứ, chủng loại sản phẩm hay điều kiện tiêu dùng cũng được thể hiện một phần thông qua nhãn hiệu.
Các tính năng tạo cảm giác và sự tin tưởng
Thương hiệu tạo ra nhận thức của người tiêu dùng về sự sang trọng, khác biệt, an tâm,… khi sử dụng hàng hóa, dịch vụ và tin tưởng khi lựa chọn tiêu dùng sản phẩm đó. Cảm nhận thường là ấn tượng của khách hàng về hàng hóa và dịch vụ, được hình thành bởi sự kết hợp của các yếu tố và trải nghiệm người dùng.
Độ tin cậy và sự sẵn sàng lựa chọn hàng hiệu mang lại những khách hàng trung thành cho doanh nghiệp. Chức năng này trở nên rõ ràng khi một nhãn hiệu được thị trường chấp nhận.
Chức năng kinh tế
Thương hiệu là tài sản vô hình rất có giá trị đối với doanh nghiệp, tổ chức và được thể hiện rõ nhất khi thương hiệu được chuyển giao. Giá trị của một thương hiệu rất khó xác định, nhưng vì những lợi thế mà thương hiệu nổi tiếng mang lại, các thương gia sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn, thậm chí giá cao hơn và việc gia nhập thị trường cũng dễ dàng hơn.
Vai trò của thương hiệu đối với khách hàng
Việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhanh chóng phân biệt được sản phẩm cần mua trong nhóm sản phẩm cùng loại. Thương hiệu được xem như lời giới thiệu, thông điệp và biểu tượng quan trọng để khách hàng đưa ra lựa chọn cuối cùng.
Thương hiệu còn giúp tạo nên giá trị cá nhân, sự sang trọng và danh dự cho người dùng. Một thương hiệu nổi tiếng sẽ mang lại cho người tiêu dùng một giá trị cá nhân nhất định, khiến họ cảm thấy mình nổi bật và thanh lịch hơn khi tiêu dùng những món đồ mang thương hiệu đó. Họ tin rằng giá trị cá nhân luôn được khẳng định thông qua các thương hiệu nổi tiếng.
Thương hiệu cũng giúp mọi người yên tâm về chất lượng và giảm thiểu rủi ro khi mua sắm. Khi khách hàng chọn một thương hiệu, họ đã tin tưởng vào thương hiệu đó.
Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh
Thương hiệu giúp định hình hình ảnh của doanh nghiệp và sản phẩm trong tâm trí khách hàng: thông thường, khách hàng chọn sản phẩm dựa trên cảm nhận của họ, và nếu một sản phẩm xuất hiện trước, nó sẽ không có hình ảnh, đó là hình ảnh trong tâm trí của họ. khách hàng. Thông qua định vị thương hiệu, khách hàng được hình thành, giá trị cá nhân của người tiêu dùng được xác định, và giá trị thương hiệu được tạo ra.
Thương hiệu là lời hứa giữa người bán và người tiêu dùng: cảm nhận của khách hàng về sản phẩm của người bán phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như thuộc tính sản phẩm, dịch vụ đi kèm được cảm nhận, danh tiếng và hình ảnh của người bán, giống như cam kết ngầm của người bán đối với thương hiệu. Chất lượng của mặt hàng hoặc lợi ích mà khách hàng thu được khi sử dụng mặt hàng đó.
Thương hiệu tạo ra phân khúc thị trường
Trong hoạt động kinh doanh, các công ty luôn đưa ra sự kết hợp lý tưởng giữa các thuộc tính có lợi, có lợi thực, đặc điểm của hàng hóa và dịch vụ để phù hợp với nhu cầu của họ, nhu cầu và sở thích của từng nhóm khách hàng. Việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp phân khúc thị trường và thu hút một lượng khách hàng nhất định.
Thương hiệu đóng một vai trò trong quá trình phát triển sản phẩm
Khi sản phẩm được phát triển, tính cách thương hiệu được hình thành và ngày càng được thể hiện rõ ràng thông qua các chiến lược sản phẩm phù hợp và được phối hợp chặt chẽ hơn trong từng danh mục. Sản phẩm khác biệt với các sản phẩm khác về chức năng, mục đích sử dụng và các dịch vụ đi kèm sẽ góp phần tăng giá trị sử dụng.
Lợi ích của thương hiệu đối với doanh nghiệp
Thương hiệu được thị trường chấp nhận mang lại những lợi ích hữu hình cho doanh nghiệp, chẳng hạn như gia nhập thị trường dễ dàng hơn, bán được nhiều hàng hơn và lòng trung thành của khách hàng. Nhờ việc quảng bá và phổ biến trải nghiệm của chính người tiêu dùng sẽ giúp nhà sản xuất bán được nhiều sản phẩm hơn và mang lại lợi nhuận ổn định.
Thu hút các nhà đầu tư
Các thương hiệu nổi tiếng sẽ thu hút đầu tư và gia tăng mối quan hệ với khách hàng. Khi một thương hiệu trở nên nổi tiếng, các nhà đầu tư sẽ không ngại đầu tư vào công ty và cổ phiếu của công ty đó sẽ quan tâm hơn, tạo môi trường thuận lợi hơn cho việc sản xuất và hoạt động sau này của công ty, giúp giảm giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh .
Thương hiệu là tài sản vô hình có giá trị của doanh nghiệp
Thương hiệu được coi là tài sản vô hình và có giá trị của doanh nghiệp, khi thương hiệu trở nên có giá trị thì doanh nghiệp có thể dễ dàng chuyển nhượng hoặc chuyển nhượng giấy phép sử dụng nhãn hiệu. Giá tại thời điểm chuyển nhượng thương hiệu cao hơn nhiều so với tổng tài sản hữu hình của doanh nghiệp.
Thương hiệu là tài sản quý giá có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Xây dựng thương hiệu cần nhiều yếu tố khác nhau và là thành quả của một doanh nghiệp đã dày công tạo dựng trong suốt quá trình hoạt động. Thương hiệu càng nổi tiếng thì lợi nhuận của doanh nghiệp càng được đảm bảo.