Nhiều người bối rối khi sử dụng các thuật ngữ “nhãn hiệu” và “thương hiệu” do những hạn chế trong lĩnh vực kinh doanh hoặc lấy thông tin từ các nguồn không chính xác. Trên thực tế, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau và không có giá trị tương đương nên không thể thay thế cho nhau.
1. Khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu
Nhãn hiệu: Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Có nhiều loại nhãn hiệu, bao gồm: nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu nổi tiếng.
Thương hiệu: Tên, thuật ngữ, thiết kế, hình ảnh, hoặc dấu hiệu khác được sử dụng để phân biệt một tổ chức hoặc sản phẩm trong mắt khách hàng và người tiêu dùng.
2. Đối tượng sở hữu trí tuệ
Nhãn hiệu là đối tượng được bảo hộ theo luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam. Quyền này chỉ được hình thành khi chủ sở hữu đăng ký bảo hộ với cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Để được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, vui lòng tham khảo bài viết này: Quy trình đăng ký nhãn hiệu
– Nhãn hiệu không được bảo hộ hợp pháp tại Việt Nam do nhãn hiệu được hình thành trên cơ sở nỗ lực lâu dài, và người tiêu dùng tự nhận ra nhãn hiệu mà không cần đăng ký bảo hộ.
[hfe_template id=’14927′]
3. Đặc điểm nhận dạng
Thương hiệu là thứ mà chúng ta chỉ có thể cảm nhận được chứ không thể nhìn thấy, sờ thấy được, nó còn được ví như linh hồn của doanh nghiệp. Ví dụ như thương hiệu điện thoại di động thì chắc chắn người dùng sẽ nghĩ ngay đến hai thương hiệu rất nổi tiếng của Hàn Quốc là Samsung và gã khổng lồ Apple của Mỹ.
– Thương hiệu là thứ có thể nhận biết và nhìn thấy bằng các giác quan, nó có thể là lời nói, hình ảnh, v.v. Nó được ví như cơ quan của một tổ chức, doanh nghiệp. Ví dụ: nói đến điện thoại di động chúng ta không thể không nhắc đến Iphone (Iphone 11, Iphone 11 pro, Iphone X,…) là một sản phẩm thuộc thương hiệu Apple.
Đó cũng là một đặc điểm rất rõ ràng giúp người dùng phân biệt giữa nhãn hiệu và nhãn hiệu, và những ví dụ này đủ để nhận biết.
[hfe_template id=’15005′]
4. Nhãn hiệu và Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu
Thời gian bảo hộ cũng là lý do tại sao chúng ta so sánh thương hiệu với nhãn hiệu. Đặc biệt:
– Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu là 10 năm và sẽ được gia hạn khi hết hạn, mỗi lần gia hạn là 10 năm, số lần gia hạn là không giới hạn.
– Nhãn hiệu không có thời hạn bảo hộ vì nhãn hiệu có thể tồn tại vĩnh viễn ngay cả khi hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đó không còn tồn tại. Vì nó được hình thành và được người tiêu dùng công nhận nên điều đó phụ thuộc vào việc người tiêu dùng có tin tưởng và chấp nhận hay không.
Trên đây là một số tiêu chí so sánh thương hiệu và nhãn hiệu, hy vọng các bạn có thể phân biệt theo các tiêu chí và tránh những nhầm lẫn, hiểu nhầm không đáng có.