Định vị thương hiệu

Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết để kết nối doanh nghiệp và khách hàng của doanh nghiệp. Một thương hiệu chất lượng cao, uy tín và chuyên nghiệp, được công chúng biết đến là một tín hiệu đáng mừng và khẳng định vị thế của công ty trong lòng công chúng. Đó là lý do tại sao việc định vị thương hiệu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hãy cùng Printgo tìm hiểu về định vị thương hiệu và những điều cần biết với bài viết dưới đây.

Định vị thương hiệu là gì?

Định vị Thương hiệu, tên tiếng Anh là Brand Positioning, là một thuật ngữ không xa lạ, chủ yếu gặp trong lĩnh vực Marketing.

Theo định nghĩa của ông Philip Kotler, được coi là cha đẻ của marketing, “Định vị thương hiệu là một chuỗi các hoạt động được thiết kế nhằm tạo ra một vị trí xác định cho một sản phẩm và thương hiệu sản phẩm (so với thương hiệu sản phẩm của đối thủ) trong tâm trí của người tiêu dùng. khách hàng ”.

Nói một cách dễ hiểu, định vị thương hiệu là tất cả các hoạt động liên quan đến việc thiết kế hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ của tổ chức nhằm chiếm một vị trí đặc biệt trong tâm trí thị trường mục tiêu và liên kết chúng với các giá trị mà thương hiệu muốn truyền tải.

Mục tiêu của định vị thương hiệu là tạo ra những liên tưởng và ấn tượng độc đáo, khác biệt sâu sắc trong tâm trí khách hàng, giúp họ phân biệt với các sản phẩm và dịch vụ tương tự của đối thủ cạnh tranh.

Vai trò của định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là một bước quan trọng trong quá trình tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường mục tiêu

Ngay từ bước đầu tiên của quá trình thành lập, định vị thương hiệu giúp các công ty xác định rõ ràng thị trường, đối tượng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh. Từ đó, tổ chức sẽ đưa ra một kế hoạch chiến lược chi tiết và cụ thể để tiếp cận khách hàng từ các hoạt động tiếp thị và truyền thông phù hợp.

Định vị thương hiệu yêu cầu hoạch định chiến lược cụ thể

Ngoài ra, định vị thương hiệu còn là một công cụ hữu ích có thể giúp một tổ chức mở rộng thương hiệu và hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai. Khi thương hiệu đã có dấu ấn nhất định trong lòng khách hàng, công ty sẽ không tốn quá nhiều thời gian, nhân lực và chi phí cho việc hoạch định chiến lược cụ thể mà vẫn có thể lấy được lòng tin của khách hàng.

Khách hàng là người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của công ty, họ có tâm lý lựa chọn thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín chứ không phải thương hiệu chỉ quan tâm đến giá trị không thực tế. Vì vậy, một thương hiệu được định vị tốt không chỉ có thể gia tăng lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ mà còn là nền tảng tốt để một công ty củng cố vị thế và phát triển trong tương lai.

Thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng

Chiến lược định vị thương hiệu

Tùy theo tình hình, mục đích và cách tiếp cận khác nhau mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn chiến lược định vị thương hiệu phù hợp nhất. Một số chiến lược bao gồm:

  • Nhắm mục tiêu dựa trên chất lượng
  • Bản địa hóa dựa trên tính năng
  • Đề xuất giá trị
  • Định vị theo đối thủ
  • Định vị dựa trên vấn đề / giải pháp
  • Định vị theo mục đích sử dụng
  • Nhắm mục tiêu dựa trên mối quan hệ
  • Định vị dựa trên mong muốn
  • Nhắm mục tiêu dựa trên cảm xúc

Trong quá trình định vị, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn sự kết hợp linh hoạt phù hợp nhất giữa các chiến lược trên. Cần lưu ý định vị nhất quán, không nên áp đặt quá nhiều mục tiêu sẽ dẫn đến kết quả không tốt.