Thương hiệu đóng vai trò then chốt trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp. Do đó, một quy trình quản lý thương hiệu được thiết lập tốt là điểm đến được các tổ chức lựa chọn mọi lúc. Nhưng để làm được điều này, người lãnh đạo cần hiểu quản trị thương hiệu là gì? Những mô hình và nguyên tắc cơ bản nào cần phải nắm vững?
Thế nào là Quản trị thương hiệu?
Quản lý thương hiệu là quá trình xây dựng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu doanh nghiệp bằng cách áp dụng các chiến lược hoặc kỹ thuật tiếp thị. Mục tiêu cuối cùng của quản lý là nâng cao giá trị cảm nhận của sản phẩm, lòng trung thành của khách hàng và phát triển doanh nghiệp.
Quá trình quản lý này sẽ tiếp tục diễn ra do sự phát triển của xã hội, sự đa dạng hoá của sản phẩm và mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng cao. Do đó, nếu không làm tốt công tác quản lý, doanh nghiệp sẽ mất đi khả năng cạnh tranh và giá trị của thương hiệu, từ đó dẫn đến sự sụp đổ của thương hiệu và sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Tại sao công ty cần quản lý thương hiệu?
Nhiều người băn khoăn về tầm quan trọng của quản trị thương hiệu đối với một doanh nghiệp vì nó luôn là một hoạt động không thể thiếu trong chiến lược phát triển. Một số lý do cho điều này là:
Khi một doanh nghiệp định vị được thương hiệu và khẳng định được vị thế của mình, doanh nghiệp đó chắc chắn sẽ nhận được nhiều khách hàng sẵn sàng đưa sản phẩm mới của mình ra thị trường.
Việc xây dựng và quản lý thương hiệu hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng được niềm tin với khách hàng, điều này sẽ làm tăng độ nhận diện thương hiệu và giúp khách hàng yên tâm hơn khi trải nghiệm và trải nghiệm sản phẩm.
Việc xây dựng thương hiệu thành công sẽ được coi là nền tảng vững chắc cho các chiến lược tiếp thị và chiến dịch truyền thông nhằm vượt trội trong việc tiếp thị sản phẩm mới và nhãn hiệu mới.
Thực hiện quản trị là cách doanh nghiệp giải quyết vấn đề hoặc lỗ hổng rò rỉ thông tin nhằm giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài và tăng doanh thu khổng lồ.
Các công việc cần làm khi doanh nghiệp quản lý thương hiệu
Quản trị thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng đối với định hướng phát triển và hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Để có được lợi ích cao nhất, doanh nghiệp cần thực hiện một số thao tác quản trị mà Bizfly đã chia sẻ.
[hfe_template id=’14927′]
Các nguyên tắc quản lý thương hiệu
Trong thời đại kỹ thuật số, nơi mà mọi thứ đang phát triển nhanh chóng và thương hiệu của bạn cần thay đổi để thích ứng với môi trường mới, quản lý nó không phải là một việc dễ dàng. Vì vậy, hãy xem 5 nguyên tắc quản lý thương hiệu này để vạch ra cho mình một hướng đi đúng đắn.
Tận dụng tính độc đáo của sản phẩm / dịch vụ của bạn
Sự khác biệt của sản phẩm / dịch vụ giúp dấu ấn của bạn trong tâm trí khách hàng rõ ràng hơn so với đối thủ.
Ngoài những giá trị cốt lõi, bạn cũng cần tạo ra hoặc tận dụng những điểm đặc biệt của mình để mang khách hàng đến gần hơn, tạo ra những trải nghiệm khách hàng mới, ấn tượng và khiến họ nhớ đến bạn. .
Kết nối khách hàng và xây dựng cộng đồng thương hiệu
Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều lấy khách hàng làm trung tâm, vì vậy nếu bạn thu hút được khách hàng và xây dựng cộng đồng thì đó sẽ là một bước đi thông minh để quản lý thương hiệu của bạn.
Trên thực tế, các doanh nghiệp hiện đang đưa ra những cách để kết nối khách hàng với thương hiệu, chẳng hạn như lôi kéo khách hàng tham gia vào quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu của họ: trưng cầu ý kiến về bao bì, hình ảnh, thiết kế sản phẩm, giá cả dự kiến, v.v.
Khi tham gia vào quá trình hình thành thương hiệu, khách hàng cảm thấy gắn bó và gắn bó hơn với thương hiệu. Tương tự như vậy, việc xây dựng cộng đồng cho thương hiệu sẽ giúp thương hiệu của bạn không đơn độc, thương hiệu sẽ luôn đồng hành và ủng hộ.
Định vị thương hiệu của bạn
Tập trung vào cốt lõi của thương hiệu và định vị thương hiệu của bạn nơi khách hàng của bạn sẽ đến. Bạn cần biết mình đang đứng ở đâu trước khi thay đổi xảy ra, bởi vì mọi thứ không như cũ.
Nếu muốn biết cách thay đổi, bạn có thể tham khảo “Những thay đổi trong định vị thương hiệu trong kỷ nguyên số” để cập nhật hướng đi kịp thời trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay.
Thương hiệu là sự phản ánh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp
Tương tự như những người nổi tiếng như Barack Obama và Richard Branson, những người có sự giàu có chuyên nghiệp được xây dựng từ sức hút của thương hiệu cá nhân của họ, thương hiệu doanh nghiệp cũng là một phiên bản mở rộng của thương hiệu cá nhân.
Đó là lý do tại sao một thương hiệu là sự phản ánh mô hình kinh doanh của chính doanh nghiệp, nó phản ánh bản chất của doanh nghiệp.
[hfe_template id=’15005′]
Đo lường và đánh giá quản lý thương hiệu
Bất kỳ chiến lược, chiến dịch hoặc chương trình cụ thể nào cũng cần được đo lường và đánh giá, cũng như quản lý thương hiệu.
Lợi tức đầu tư (ROI) là một số liệu giúp đo lường hiệu quả của chiến lược quản lý thương hiệu. Chỉ số hiệu quả cũng là thước đo để đánh giá và phản ánh giá trị thương hiệu của bạn.