Với việc số hóa, tất cả mọi người từ cá nhân đến doanh nghiệp đều có thể dễ dàng sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu của mình. Vì vậy, để trở thành một niche influencer và giành được nhiều lợi thế, bạn cần xây dựng một lộ trình phù hợp.
Vậy Thương hiệu cá nhân của bạn là gì?
Theo Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos, thương hiệu cá nhân là những gì người khác nói về bạn khi bạn vắng mặt. Từ đó có thể hiểu đơn giản thương hiệu cá nhân là danh tiếng, giá trị và sự khác biệt của mỗi người trong xã hội. Thương hiệu cá nhân có thể được đo lường bằng một số tiêu chí sau:
- Khả năng nhận biết.
- Giá trị và thành tựu
- Mức độ ảnh hưởng đến công chúng.
- Các giá trị mà người đó đóng góp cho cộng đồng.
Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Thương hiệu cá nhân, giống như thương hiệu của doanh nghiệp hoặc tổ chức, giúp cải thiện khả năng nhận diện bản thân với những người xung quanh. Có thể nói, việc tạo dựng thương hiệu cá nhân có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các cá nhân trong cộng đồng và mang lại nhiều cơ hội cho cuộc sống.
Quá trình xây dựng thương hiệu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về con người của mình, điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó hoàn thiện và phát huy, nâng tầm giá trị của bản thân. Ngoài ra, khi bạn bắt đầu kinh doanh riêng, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn dễ dàng thành công. Doanh nghiệp có thương hiệu mạnh sẽ có doanh số, giá cả, giá trị thương mại và hình ảnh cao hơn.
Ngoài ra, việc xây dựng một thương hiệu tốt sẽ dẫn đến những mối quan hệ chất lượng trong công việc và cuộc sống, từ đó mở ra nhiều cơ hội mới và tốt hơn trong lĩnh vực của bạn.
Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân là một việc làm hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh thị trường việc làm đầy cơ hội và thách thức như hiện nay.
[hfe_template id=’14927′]
9 bước để xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả
Định vị bản thân
Định vị bản thân là một cách xác nhận vị trí của bạn trong lĩnh vực hoặc cộng đồng của bạn. Để làm được điều này, bạn cần xây dựng giá trị cốt lõi bằng cách hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, tình cảm, thái độ … Từ đó, bạn sẽ có nền tảng để mang lại giá trị cho cộng đồng, tạo nên phong cách cá nhân mạnh mẽ ghi dấu ấn trong lĩnh vực của mình.
Tạo bản sắc cho thương hiệu của bạn
Theo một nghiên cứu, 94% ấn tượng đầu tiên của một người dựa trên thiết kế của sản phẩm. Nếu doanh nghiệp cần bộ nhận diện thương hiệu bao gồm logo, khẩu hiệu, bao bì, brochure, video clip giới thiệu dịch vụ,… thì thương hiệu cá nhân cũng cần một logo tương tự.
Ấn tượng đầu tiên bạn muốn mọi người ghi nhớ trực tiếp và trực tuyến phụ thuộc vào cách bạn thiết lập danh tính của mình. Đó có thể là tên / biệt danh của bạn, phong cách ăn mặc của bạn, phong cách của bạn, biểu tượng của bạn hoặc màu sắc của riêng bạn …
Tạo văn bản và hình ảnh nhất quán
Yếu tố tiếp theo bạn cần chú ý khi tạo bản sắc riêng cho thương hiệu của mình là việc sử dụng từ ngữ và hình ảnh một cách nhất quán theo bản sắc đã đặt ra. Yếu tố này có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến đánh giá của cộng đồng về bạn. Vì vậy, mọi hoạt động giao tiếp, hình ảnh và câu nói của bạn với những người xung quanh phải nhất quán và truyền tải thông điệp rõ ràng, tích cực. Danh tính nhất quán sẽ giúp bạn tương tác trực tuyến ở mọi nơi, từ trang web cá nhân của bạn đến các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram hoặc TikTok, có thể nhận dạng được. Đây là điều phân biệt một chuyên gia thực sự với những người khác.
Xây dựng các mối quan hệ
Xây dựng và tận dụng các mối quan hệ là rất quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Thông qua nỗ lực của bản thân, bạn có thể kết nối với những người có ảnh hưởng. Đây là cơ hội tuyệt vời để học hỏi và định vị bản thân một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tạo nội dung có giá trị
Hiện nay, các nền tảng kỹ thuật số là công cụ xây dựng thương hiệu rất hiệu quả. Bằng cách tạo ra nội dung có giá trị trong ngành của mình, bạn có thể tiếp cận với một cộng đồng đa dạng và rộng lớn hơn cũng như được công nhận. Chính vì điều này mà giá trị của bản thân cũng tăng lên, góp phần vững chắc vào việc khẳng định thương hiệu cá nhân.
Sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu của bạn
Với sự phát triển vượt bậc của các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram… nhiều nhà tuyển dụng xem đây là bản mô tả cá nhân trực quan và chi tiết. Vì vậy, đừng bỏ lỡ cơ hội xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn thông qua các nền tảng này. Luôn cập nhật thông tin nhất quán và chia sẻ nội dung chất lượng trong ngành của bạn để tạo niềm tin và ảnh hưởng trong cộng đồng.
[hfe_template id=’15005′]
Lắng nghe, giám sát và cải thiện
Để xây dựng thương hiệu, chỉ dựa vào nỗ lực của bản thân thôi là chưa đủ. Hãy dành thời gian theo dõi và lắng nghe những nhận xét của những người xung quanh để hoàn thiện bản thân một cách hiệu quả. Tất nhiên, việc lắng nghe phải được chọn lọc từ những ý kiến mang tính xây dựng. Thông qua đó, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra những thiếu sót và biết mình cần phải làm gì để bù đắp nó.
Hãy là chính mình
Tất nhiên, nếu bạn chỉ muốn tạo ra một vỏ bọc đẹp đẽ để che đậy những khuyết điểm của mình thì quá trình xây dựng thương hiệu sẽ không bao giờ kéo dài. Hãy luôn là chính mình, tiếp tục cải thiện và ngày càng tốt hơn. Đây là trọng tâm của việc giúp bạn duy trì vị thế đã được khẳng định một cách lâu dài và bền vững.