Typography

Ngày nay, Typography chiếm một vị trí rất quan trọng, nó góp phần tạo nên thành công cho các bài thuyết trình, sách báo hay các nội dung quảng cáo trực tuyến… Vậy Typography là gì và sử dụng nó như thế nào cho hợp lý. Như thế nào, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về nó nhé!

Typography là gì?

Có thể nói, typography là điểm khởi đầu của thiết kế đồ họa. Typography là sự kết hợp của “Typo” “và đồ họa” được sử dụng để mô tả nghệ thuật sắp đặt và Typography trong in ấn. Khái niệm về Typography đã có từ lâu trong nghệ thuật sắp chữ châu Âu hoặc thư pháp Trung Quốc.

Về cơ bản, Typography là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phông chữ, kích thước điểm, độ dài dòng, đầu dòng, khoảng cách giữa các chữ cái. Để cung cấp cho khán giả nội dung dễ đọc, ấn tượng và nổi bật nhất, hãy truyền đạt ý định của nhà thiết kế đến người đọc.

Sự ra đời của Typography

Kỹ thuật sắp chữ xuất hiện lần đầu tiên ở Đông Âu vào thế kỷ 15 dưới dạng các chữ cái kim loại để hỗ trợ việc in ấn, và người phát minh ra các chữ cái này là Johannes Gutenberg (người Đức).

Nhưng trước đó, chính chữ viết tay của người Trung Quốc (khoảng thế kỷ 11), người đã tạo ra những nét sơ khai nhất của loại hình nghệ thuật này, nhưng vẫn chưa được nhiều người biết đến.

Với vẻ đẹp của nó, cho đến nay, Typography đã trở nên quen thuộc và dễ tiếp cận với mọi lĩnh vực và thể loại: từ tin tức, nghệ thuật, thiết kế đến các trang web điện tử, từ trực tuyến đến ngoại tuyến. Ngoài ra, các cách thức thể hiện, in ấn, sáng tạo ngày càng đa dạng và phong phú.

Typeface và font

Mọi người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm và thường vô tình sử dụng từ sai.

Typeface là một hệ thống phông chữ và mỗi phông chữ riêng biệt là một phông chữ riêng biệt. Ví dụ, Arial là một phông chữ, Gill Sans là một phông chữ, Adobe Caslon Pro là một phông chữ, …

Bạn phải có khả năng phân biệt sự khác biệt cơ bản giữa các phông chữ, đây là yêu cầu tối thiểu và điều cần thiết để tạo ra một bản in đẹp. Đôi khi có 2 hoặc nhiều phông chữ và bạn có thể biết chúng khác nhau chỉ bằng cách nhìn vào chúng.

Các yếu tố cần thiết để thiết kế Typography đẹp

Lines: Khi thiết kế Typography cần có ít nhất 5 dòng, gồm dòng đầu (Ascenders), phần cuối (Descenders), chữ in hoa (Capital letter), chữ viết thường (Lowercase) và các dòng căn lề. – Nhân vật được sắp xếp đẹp mắt.

Line –leading: Là yếu tố quyết định Typography dễ đọc, khó đọc và nó ảnh hưởng rất nhiều đến thiết kế tổng thể. Vì vậy, người thiết kế khi thiết kế cần bố trí các đường nét một cách hợp lý và hài hòa.

Tracking / Letter Spacing: Khoảng cách giữa các nhóm chữ cái cũng cần được căn chỉnh hợp lý để tạo ra một thiết kế Typography đẹp.

Khoảng cách giữa các chữ cái – Kerning: là thông số thể hiện khoảng cách giữa hai chữ cái đơn lẻ.

Căn chỉnh: Việc căn chỉnh các dòng văn bản ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận chung của người xem, vì vậy cần so sánh hợp lý số dòng văn bản khi thiết kế để tránh làm mất mỹ quan của sản phẩm.

Mẹo thiết kế Typography đẹp

Khi thiết kế Typography, bạn có thể áp dụng những mẹo sau để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt:

Phân cấp nội dung được thể hiện bằng mức độ quan trọng: Đối với Typography có nhiều nội dung, nội dung quan trọng nhất phải được thiết kế ở phông chữ lớn nhất và dễ thấy nhất, và các nội dung còn lại nên giảm dần theo thứ tự quan trọng.

Chọn phông chữ phù hợp: Khi thiết kế Typography, có rất nhiều phông chữ khác nhau để người thiết kế lựa chọn, nhưng bạn cần lưu ý rằng phông chữ bạn chọn phải phù hợp và phù hợp với nội dung thiết kế. Ví dụ: khi trình bày Typography cho bìa sách lấy cảm hứng từ giới trẻ, bạn có thể chọn phông chữ nghệ thuật với đường cong thẩm mỹ để bắt mắt người xem.

Sắp xếp hợp lý các chữ cái: Bạn cần áp dụng các quy tắc sắp xếp, phối hợp các chữ cái để tạo nên một tổng thể hài hòa.

Tham khảo các Mẫu Typography Đẹp: Các trang web tham khảo cung cấp các mẫu Typography đẹp cũng sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều điều để hoàn thiện hơn các thiết kế Typography của mình.

Vai trò của Typography trong tiếp thị internet

Trong một chiến dịch tiếp thị trực tuyến, một hình ảnh được thiết kế đẹp đóng một vai trò rất quan trọng. Trong số đó, Typographic đóng vai trò “câu view”. Tùy thuộc vào mục tiêu và ý tưởng quảng bá sản phẩm mà người làm marketing sẽ yêu cầu Typography đơn giản hay phức tạp.

Hiện nay, có khá nhiều đơn vị truyền thông và quảng cáo đã triển khai thành công các dự án lan truyền chỉ với những hình ảnh typographic độc đáo. Từ cách sắp xếp con chữ đơn giản, đến sự biến tấu – kết hợp của các nhà thiết kế, Typography đã góp phần quan trọng tạo nên “linh hồn” của tác phẩm thiết kế – tạo nên thành công cho các chiến dịch truyền thông – marketing của công ty. xí nghiệp.