1. Rõ ràng, hợp lý
Bên cạnh những mẫu thiết kế sáng tạo và hài hước có thể giúp thu hút đám đông, có những mẫu thiết kế đơn thuần mang lại sự rõ ràng và mạch lạc trong việc truyền tải ý tưởng. Người tiêu dùng ngày nay rất am hiểu về những thực phẩm nào nên và không nên đưa vào cơ thể. Chính vì vậy, họ sẽ kiểm tra nhãn mác của nhiều sản phẩm khác nhau để có được những thông tin cần thiết như giá trị dinh dưỡng, thành phần trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.
Bạn sẽ để mất những khách hàng tiềm năng nếu như sử dụng phông chữ, màu sắc một cách lộn xộn, không phù hợp, làm lu mờ đi thông tin về giá trị dinh dưỡng. Tương tự, việc sử dụng những hình ảnh có liên quan tới sản phẩm cũng đóng một vai trò rất quan trọng.
[hfe_template id=’14987′]
Đừng làm nhãn quá nhỏ và không nổi bật, điều này sẽ làm cho khách hàng khó lòng nhận diện thương hiệu và xem những thông tin cần thiết về giá trị dinh dưỡng.
Dưới đây là một ví dụ của Công ty Covent Garden Soup. Họ đã sử dụng một phông chữ riêng cho thương hiệu và những màu sắc rất bắt mắt trên nhãn hàng. Thêm vào đó, họ còn truyền tải được rất nhiều thông tin hữu ích khác như thành phần, hướng dẫn sử dụng và một chút thông tin về lịch sử của thương hiệu.
Đây là một thiết kế bao bì ấn tượng
2. Tiện lợi
Một trong những yếu tố thiết kế bao bì sản phẩm là phải tiện lợi. Khi cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn hơn, những sản phẩm mang tính nhỏ gọn và tái sử dụng lại luôn được ưu tiên nhiều hơn. Những đóng gói cồng kềnh, khó cầm khi mua không bao giờ là lựa chọn khôn ngoan đối với người tiêu dùng. Hơn nữa trong vấn đề ô nhiễm môi trường ngày nay thì những thiết kế bao bì giấy rất được ưa chuộng. Vì chúng có dễ phân hủy và tái tạo lại được một cách nhanh chóng giúp bảo vệ môi trường. Dưới đây là bao bì của nhà thiết kế Zoran Svraka đã đưa ra cho việc đóng gói thực phẩm ngành công nghiệp thức ăn nhanh đầy tiện lợi.
Đây là thiết kế theo dạng mô-đun – những khẩu phần ăn khác nhau, ví dụ như món ăn kèm, có thể gắn vào và tháo rời một cách dễ dàng. Cách thiết kế tay cầm cũng giúp cho việc xách theo cả bữa ăn trở nên rất đơn giản.
[hfe_template id=’14900′]
3.Vững chắc
Bền vững luôn là cái đích mà các nhà thiết kế hướng đến. Bạn nghĩ sao khi nhìn thấy thiết kế của mình đã trở thành biểu tượng cho một thương hiệu. Như đã nói ở trên hãy thiết kế những chất liệu có thể tái tạo lại được, chúng ta vừa có thể bảo vệ môi trường và tiết kiệm được một số chi phí không cần thiết. Thật tiện cả đôi đường phải không?
Hộp đựng thức ăn của hãng Are You Peckish là một ví dụ hoàn hảo về tính tuỳ chỉnh và sự bền vững trong thiết kế bao bì. Đây là một công ty thực phẩm hữu cơ với thành phần tự nhiên, vì vậy việc sử dụng vật liệu có độ bền và khả năng tái chế cao là một lựa chọn tuyệt vời. Như bạn đã thấy, Are You Peckish không hề bị gò bó trong thiết kế và chức năng của sản phẩm. Mẫu thiết kế này đảm bảo tính gọn nhẹ giúp họ thuận tiện hơn khi giao hàng qua đường bưu điện và đồng thời giúp khách hàng có thể thoải mái mở – đóng hộp để nhâm nhi đồ ăn suốt một ngày dài.
4.Trần đầy cảm hứng
Sáng tạo là một điều không thể thiếu trong thiết kế bao bì, trên thực tế, những bao bì mang tính sáng tạo sẽ đem lại ấn tượng về hương vị cũng như truyền tải thông tin một cách cực kỳ hiệu quả – những yếu tố này là rất đáng cân nhắc trong ngành công nghiệp thực phẩm.
Dưới đây là thiết kế bao bì cho sản phẩm cá tươi của Postler Ferguson
Một vài người có thể nói thiết kế này xấu tệ, nhưng chắc chắn sẽ không ai lẫn lộn về thông tin sản phẩm được cả. Bức hình của chú cá được đăng ngoài bao bì giúp người tiêu dùng dễ dàng hình dung ra được độ tươi và chất lượng của sản phẩm. Bên trong bao bì là một khay đựng cá từ nhựa P.E. Bao bì được hút chân không với túi zip tiện lợi, có thể cho thêm đá vào trong quá trình vận chuyển, giúp cho người dùng có một chú cá tươi rói khi đặt lên chảo.
5.Lựa chọn màu sắc phù hợp
Màu sắc như linh hồn của sản phẩm, nó thay ta nói lên nhiều điều một cách gián tiếp. Tâm lý học màu sắc trong marketing luôn là một chủ đề nóng hổi giữa các thương hiệu. Bạn sẽ phải cân nhắc xem màu sắc nào sẽ phản ánh tốt nhất giá trị cốt lõi, hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của công ty bạn. Bạn còn phải để ý xem liệu những màu sắc bạn chọn có thu hút được thị trường hay không nữa.
Hãy dành thời gian suy nghĩ về đối tượng khách hàng bạn muốn nhắm tới; chủ yếu là nam hay nữ? Họ thuộc nhóm kinh tế xã hội nào? Mục tiêu của bạn có phải là mời gọi các bậc phụ huynh mua sản phẩm cho các bé hay không?
Đồng thời, hãy xem xét loại thực phẩm bạn đang bán. Nếu sản phẩm của bạn là rau củ quả tươi, bạn phải tạo cho người dùng cảm giác muốn cầm lên xem và mua ngay từ cái nhìn đầu tiên, màu xanh lá, vàng, xanh dương hoặc thậm chí là màu hồng sẽ mang lại hiệu quả tích cực hơn rất nhiều so với các màu như nâu, xám, và nhóm màu kim loại.
6.Sử dụng ngôn ngữ phù hợp
Trong thực phẩm từ ngữ góp một vô cùng quan trọng, nó gợi nên vị giác cho người xem. Ví dụ các cụm từ “cay nồng”, “giòn tan”, “tan chảy” làm kích thích vị giác của chúng ta rất nhanh chóng
Đây là cách mà Công ty Cà phê Slingshot đã mô tả ngắn gọn về thương hiệu của họ trên nhãn sản phẩm
Giả sử nếu bạn là một người ghiền cà phê chính hiệu, ắt hẳn bạn sẽ muốn thấy những cụm từ như ”ngon tuyệt” và ”tươi mới” vào mỗi sáng phải không nào?
Bên cạnh việc sử dụng từ ngữ, hãy đảm bảo rằng ngữ pháp và chính tả cũng phải thật sự chuẩn xác. Sai chính tả là đời tối kị trong bao bì, nó không khác gì một sản phẩm lỗi mặc dù bên trong có thể vẫn hoàn hảo. Điều đó có nghĩa là bạn có thể tự hạ thấp giá trị thương hiệu hoặc tệ hơn, người tiêu dùng sẽ nghĩ rằng nhãn hàng của bạn là đồ nhái nếu bạn không trau chuốt từng chi tiết cho việc đóng gói.
7.Phô bày sản phẩm
Chất lượng thực phẩm thường được đánh giá theo cảm quan, vậy nên nếu người dùng không được nếm hay ngửi thử những gì bên trong, vậy tại sao lại không phô bày sản phẩm ra nhỉ? Một trong những xu hướng mới nhất của thiết kế bao bì đó chính là xu hướng tối giản, mà đặc biệt nhất là thiết kế bao bì dạng trong suốt. Điểm mạnh của thiết kế này đó chính là cho người dùng thấy được hình dạng cũng như chất lượng của sản phẩm bên trong mà họ sẽ mua. Một cái nhìn trực diện về sản phẩm, cộng thêm một vài thông tin dinh dưỡng sẽ mang lại ảnh hưởng cực kỳ tốt lên thị trường mà bạn đang muốn nhắm tới.
Cùng nghía qua bao bì trong suốt cho sản phẩm bánh ăn vặt của hãng Thin nào.
Bạn có thể thấy được sản phẩm ngay chính giữa bao bì, kèm theo đó là thông tin dinh dưỡng cũng như thông tin về thương hiệu.
Lời kết
Một bao bì thực phẩm muốn đạt được thành công phải có được ba điều: sự tiện lợi, tính bền vững và truyền tải được chất lượng của sản phẩm. Nếu bạn có thể cân bằng được 3 yếu tố trên, sản phẩm của bạn mấy chốc sẽ ’cháy hàng’ sớm thôi