Portfolio không phải là một thuật ngữ mới trong giới designer, vậy portfolio là gì? Một mẫu portfolio tốt sẽ thể hiện những ấn tượng đầu tiên và là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy khách hàng tiềm năng lựa chọn bạn.
Theo một số khảo sát, có một portfolio ấn tượng sẽ tạo được thiện cảm với hầu hết các nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn. Portfolio sẽ cho mọi người biết về bạn, tính cách, khả năng của bạn, nó thể hiện những dự án và sự sáng tạo mà bạn đã thực hiện.
Portfolio là gì?
Danh mục đầu tư là một tập hợp các dự án, đại diện cho các kỹ năng, năng lực, phong cách và kinh nghiệm của bạn. Nó giúp người xem có cái nhìn tổng quan nhất về năng lực của bạn.
Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp thiết kế và bắt đầu tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp hoặc trở thành một freelancer toàn thời gian, một trong những điều quan trọng nhất cần phải có là Hồ sơ thiết kế của bạn. Portfolio là ấn tượng đầu tiên của mỗi khách hàng hay nhà tuyển dụng, là thứ đơn giản và dễ dàng nhất để thể hiện năng lực, sản phẩm, kỹ năng cũng như phong cách thiết kế của bạn.
10 mẹo thiết kế danh mục đầu tư
Dưới đây là một số mẹo thiết kế danh mục đầu tư tuyệt vời mà bạn có thể học hỏi và khám phá với Uplevo:
Chọn cẩn thận những gì bạn muốn đưa vào Danh mục đầu tư của mình
Bạn không nên đưa tất cả thông tin và chi tiết lên giao diện chính của Portfolio, chỉ cần hiển thị một vài bức ảnh, kèm theo dòng tiêu đề là đủ. Loại bỏ những dự án mà bạn không tự hào về nó hoặc nghĩ rằng chúng không đủ tốt.
Chọn những hình ảnh đắt giá nhất
Bạn nên chọn những dự án thành công, nhận được đánh giá cao từ người xem để đưa vào danh mục đầu tư của mình. Ngoài ra, việc lựa chọn hình ảnh bên ngoài cũng rất quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng đến hành vi người dùng có click vào dự án đó để xem hay không.
Đa dạng danh mục đầu tư
Bạn không nên chỉ đưa một kiểu dáng, phong cách thiết kế vào portfolio đôi khi sẽ gây ra sự nhàm chán. Đa dạng hóa portfolio sẽ thể hiện nhiều khả năng sáng tạo của bạn hơn, bớt “một màu”.
Số lượng danh mục đầu tư
Thông thường, danh mục đầu tư cần có khoảng 10 đến 20 dự án khác nhau, không quá ít nhưng đồng thời cũng không nên quá nhiều khiến người xem mất tập trung vào những dự án mà bạn muốn họ xem nhất.
Cập nhật xu hướng
Bạn có thể cân nhắc không đăng những dự án đã hơn 3 năm tuổi (tất nhiên là ngoại trừ những dự án làm nên tên tuổi của bạn). Các xu hướng, kỹ thuật thiết kế và công nghệ luôn thay đổi, và bạn không muốn trở thành người không thích ứng với thời đại.
Chụp ảnh sản phẩm thực tế
Nếu một số dự án của bạn đã có sẵn sản phẩm in, bạn cũng nên chụp ảnh chúng để đưa vào danh mục đầu tư trực tuyến của mình. Như vậy, người xem sẽ có cảm giác chân thực hơn rất nhiều so với các phiên bản demo được làm trên máy.
Thông tin của từng dự án.
Bạn cũng nên đưa thông tin quan trọng về các dự án để người xem có thể hiểu rõ hơn về quy trình thiết kế, mục tiêu và chủ đề của khách hàng cũng như những người đã tham gia thực hiện cùng bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên đưa ra những đánh giá về mức độ thành công của dự án.
[hfe_template id=’14932′]
Cân nhắc sử dụng các hiệu ứng trên danh mục đầu tư trực tuyến.
Giữ cho nó đơn giản, sạch sẽ và gọn gàng, không làm người xem phân tâm vào danh mục đầu tư của bạn. Mặc dù các hiệu ứng có thể giúp portfolio của bạn trở nên sinh động và lung linh hơn nhưng nó cũng góp phần không nhỏ khiến website của bạn trở nên nặng nề, tải không nhanh, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. .
Do đó, hãy cân nhắc xem việc sử dụng các tác dụng có thực sự quan trọng và cần thiết hay không.
Xem xét, thêm, xóa và chỉnh sửa
Bạn cũng nên tham khảo ý kiến của những người khác trong quá trình xây dựng danh mục đầu tư của mình. Có thể các dự án trông cũ kỹ và nhàm chán bởi vì bạn đã nhìn thấy “hàng trăm” lần, nhưng lại tạo được ấn tượng lớn với người khác?
Chỉnh sửa danh mục đầu tư của bạn, thêm hoặc xóa các dự án cũ cũng sẽ giúp danh mục đầu tư của bạn được cập nhật hơn.
Portfolio không phải là một thuật ngữ mới trong giới designer, vậy portfolio là gì? Một mẫu portfolio tốt sẽ thể hiện những ấn tượng đầu tiên và là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy khách hàng tiềm năng lựa chọn bạn.
Theo một số khảo sát, có một portfolio ấn tượng sẽ tạo được thiện cảm với hầu hết các nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn. Portfolio sẽ cho mọi người biết về bạn, tính cách, khả năng của bạn, nó thể hiện những dự án và sự sáng tạo mà bạn đã thực hiện.